วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จี้นศ.ถูกลวนลาม ยื่นกก.สิทธิฯร่วมตรวจสอบอาจารย์ฉาว



มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จี้ นศ.ราชภัฏที่ถูกลวนลาม ยื่นกรรมการสิทธิ์ฯ ร่วมตรวจสอบอาจารย์ฉาว ระบุการสอนบางวิชาอาจเปิดช่องให้อาจารย์ถึงเนื้อถึงตัวเด็กได้ ผู้ปกครองควรเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด …

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง ได้ก่อเหตุลวนลามนักศึกษา ว่า ต้องชื่นชมความกล้าหาญของนักศึกษาที่ออกมาตีแผ่ข้อเท็จจริง ซึ่งพลังนักศึกษามีส่วนสำคัญในการนำคนผิดไปสู่การลงโทษ ส่วนที่เกรงว่าเหตุเกิดนานแล้วอาจจะมีผลให้อายุความในการดำเนินคดีทางอาญา ต่อผู้กระทำผิดมีอันสิ้นสุดนั้น เท่าที่ทราบคดีลวนลามมีอายุความไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งสามารถแยกเป็นกลุ่มที่ขาดอายุความก็กันเป็นพยานได้ ส่วนกลุ่มที่ยังอยู่ในอายุความก็เป็นโจทก์แจ้งความดำเนินคดี อยู่ที่ว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มกี่ราย นอกจากนี้ในทางวินัยสามารถดำเนินการได้ตลอดเวลาจนกว่าผู้กระทำผิดจะถูกลงโทษ อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำให้นักศึกษาได้ยื่นเรื่องร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีคณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคล เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวคู่ขนานไปกับการดำเนินคดีของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและการสอบวินัยของทางสถาบันการศึกษา

น.ส.สุเพ็ญศรี กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมามูลนิธิฯ ได้รับการร้องเรียนจำนวนไม่น้อยถึงพฤติกรรมการลวนลาม การกระทำอนาจารของครูบาอาจารย์ หรือแม้แต่ระดับผู้บริหารกับลูกศิษย์ทั้งระดับประถมมัธยม จนถึงอุดมศึกษา และไม่เฉพาะกับเด็กปกติ แม้แต่เด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางร่างกายก็ถูกกระทำเช่นกัน ส่วนใหญ่ผู้กระทำเป็นผู้ที่มีอำนาจ หรือมีผลต่อการให้คะแนนหรือเกรดเด็ก ทำให้ผู้ถูกกระทำไม่กล้าที่จะฟ้องร้องใคร โดยเฉพาะในรายวิชาที่ต้องมีการสัมผัสถูกเนื้อต้องตัว เช่น การเรียนว่ายน้ำ วิชานาฏศิลป์ เป็นต้น ทำอย่างไรที่จะให้พ่อแม่ผู้ปกครอง และสถาบันการศึกษาสอนให้เด็กนักเรียนนักศึกษามีทักษะในการปฏิเสธหากรู้ว่า กำลังถูกละเมิด และเมื่อเหตุขึ้นจะวิธีป้องกันอย่างไรหรือสามารถบอกใครได้ ที่สำคัญเรื่องจรรยาบรรณความเป็นครูที่มีการละเมิดต่อเด็กนั้น กระทรวงศึกษาธิการต้องมีมาตรการดำเนินการขั้นเด็ดขาด จริงจัง ไม่เช่นนั้นก็จะอาศัยความเป็นครูกระทำต่อศิษย์โดยไม่เกรงกลัว.

ที่มาไทยรัฐออนไลน์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น